TP.HCM chỉ đạo nghiên cứu tuyến metro số 2, đường sắt đi sân bay Long Thành và đầu tư hạ tầng Thủ Thiêm
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được vừa có ý kiến chỉ đạo liên quan đến một loạt dự án hạ tầng trọng điểm trên địa bàn TP, bao gồm tuyến metro số 2, đường sắt kết nối sân bay Long Thành và các dự án tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Các chỉ đạo này được nêu rõ trong thông báo kết luận cuộc họp Tổ công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các công trình do Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đề xuất.
Thaco đề xuất đầu tư các dự án đường sắt, metro
Lãnh đạo TP ghi nhận và đánh giá cao Tập đoàn Trường Hải đã tích cực đóng góp cho sự phát triển của thành phố trong thời gian qua, đồng thời ủng hộ định hướng nghiên cứu đầu tư các dự án đường sắt đô thị – một lĩnh vực phù hợp với tinh thần Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.
Với tuyến metro số 2 (đoạn Tham Lương – Bến Thành), UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng Sở Tài chính, Ban Quản lý đường sắt đô thị và các sở ngành liên quan làm việc với nhà đầu tư. Mục tiêu là nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư theo tiêu chí “công nghệ hiện đại, chi phí hợp lý”, bảo đảm phù hợp pháp luật và tình hình thực tế. Kết quả sẽ được trình Ban Thường vụ Thành ủy xem xét trước ngày 30/6, phấn đấu khởi công trong năm 2025.
Đề xuất tuyến đường sắt Bến Thành – Thủ Thiêm – Long Thành
UBND TP đánh giá cao đề xuất tích hợp các tuyến đường sắt đô thị từ trung tâm TP (Bến Thành), qua Thủ Thiêm và kéo dài đến sân bay quốc tế Long Thành thành một tuyến thống nhất. Phương án này được đánh giá là hợp lý cả về mặt kỹ thuật, không gian phát triển đô thị và khả năng kết nối vùng, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư và phát triển khu Đông TP.
Thành phố đã có văn bản đề xuất Chính phủ giao TP là cơ quan chủ quản đầu tư. Trên cơ sở đó, UBND TP đề nghị nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu, bổ sung nội dung trình cấp có thẩm quyền xem xét.
Thaco đề xuất hoàn thiện hạ tầng Khu đô thị mới Thủ Thiêm
Ngoài các tuyến đường sắt, Thaco cũng đề xuất nghiên cứu đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật, giao thông và cảnh quan còn lại tại Thủ Thiêm, bao gồm các dự án như:
-
Quảng trường trung tâm, công viên bờ sông và khu lâm viên sinh thái phía Nam
-
Dự án nạo vét rạch, đào hồ trung tâm, xây dựng 4 cầu kết nối khu dân cư phía Bắc với các khu chức năng khác
TP đề nghị xác định rõ đây là các dự án đầu tư mới, không áp dụng theo hồ sơ pháp lý trước đó. Về kỹ thuật, yêu cầu nhà đầu tư:
-
Xử lý kè bờ sông an toàn, hiệu quả: sử dụng kè “cứng” ở nơi xây dựng công trình và kè “mềm” tại khu vực sinh thái.
-
Tích hợp tiện ích công cộng, mô hình kinh tế đêm, bến taxi thủy, phim trường… để tăng giá trị khai thác đô thị.
Riêng 4 cây cầu mới, TP lưu ý cần nghiên cứu kỹ về tĩnh không (chiều cao thông thuyền) để đảm bảo giao thông thủy và phát triển du lịch đường sông.
Xử lý các tồn đọng và xác định hình thức đầu tư
Về mặt đầu tư, UBND TP yêu cầu nhà đầu tư làm rõ hình thức đầu tư phù hợp (BT, BOT, BTL…), cam kết năng lực tài chính và nguồn vốn theo quy định.
Chủ tịch UBND TP cũng chỉ đạo giải quyết các tồn đọng liên quan đến hợp đồng BT của 4 tuyến đường chính, dự án cầu Thủ Thiêm 2, và cấp phép xây dựng tại các lô đất. Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao phối hợp các đơn vị rà soát kiến nghị, đề xuất phương án xử lý phù hợp hợp đồng BT và quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi nhà đầu tư và tài sản Nhà nước.
Phân công và thời hạn thực hiện
Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường được phân công tiếp tục chỉ đạo xử lý dứt điểm các nội dung liên quan. Trường hợp phát sinh vướng mắc vượt thẩm quyền, sẽ báo cáo Chủ tịch UBND TP xem xét.
Tất cả các nội dung chỉ đạo nêu trên phải được hoàn thành trước ngày 30/6/2025.